Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Tiền Giang: Nuôi ếch thương phẩm giúp nông dân thoát nghèo


Tiền Giang: Nuôi ếch thương phẩm giúp nông dân thoát nghèo


Chúng tôi đến thăm trang trại nuôi ếch của ông Nguyễn Văn Hùng, ở ấp 2, xã Đạo Thạnh. ông Hùng cho biết, trước đây ông nuôi gà Ri, nhưng thấy nhiều người nuôi ếch thu lãi cao, ông cũng mở trang trại nuôi ếch. Trên phần đất 1,5 công (1 công = 1.000m2), ông xây 10 hồ nuôi khoảng 400 con ếch bố mẹ, 6.000 ếch thương phẩm và gần 2.000 ếch con. Giá ếch thương phẩm hiện ở mức 25.000 - 30.000 đồngkg.



Để nâng cao kiến thức nuôi ếch, ông Hùng tích cực tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh Tiền Giang và Hội Làm vườn tổ chức, nhờ đó ông thuộc lòng những kỹ thuật cơ bản. 

Trước hết, phải chăm sóc ếch thật kỹ, nếu để ếch mắc bệnh sẽ rất khó chữa trị. ếch thường mắc bệnh như đỏ đuôi, mù mắt, ghẻ đầu... 

Tính riêng năm 2008, ông Hùng bán được 1 tấn ếch thịt với giá 30.000 đồng/kg, 50.000-60.000 ếch giống, giá 1.000 đồng/con. 

Từ đầu năm 2009 đến nay, ông bán ra thị trường 1 tấn ếch thịt cho thương lái trong và ngoài tỉnh. ông Hùng cho biết, nhu cầu mua ếch giống của bà con rất lớn nhưng ông không đáp ứng đủ nhu cầu, họ thường phải đặt hàng trước 2 - 5 ngày.

Từ mô hình của ông Hùng, đến nay, xã Đạo Thạnh đã có 25 hộ chuyên nuôi ếch; trong đó phần lớn là nuôi ếch thịt để cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. 

Từ đầu năm đến nay, các hộ nuôi ếch tại đây đã cung cấp cho thị trường 25 tấn ếch thịt, gần 700.000 con ếch giống, đạt doanh thu trên 1,6 tỷ đồng. Nhiều hộ nghèo nhờ nuôi ếch mà trở nên khá gió, như gia đình các ông Lê Văn Mẹo, Nguyễn Văn Hải,...

Ông Nguyễn Kim Sơn, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Đạo Thạnh cho biết: "Mô hình nuôi ếch ở đây phát triển khá tốt. Chúng tôi sẽ tăng cường trang bị kỹ thuật, nguồn vốn để bà con đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất".

Các hộ nuôi ếch ở Đạo Thạnh có chung nhận định: "Nuôi loại thủy sản này không cần diện tích lớn nhưng phải có nguồn nước sạch. 

Thức ăn cho ếch là các loại thủy sản xay nhuyễn như: cá biển, ốc bươu vàng, thức ăn viên". Điều hấp dẫn các hộ nuôi là họ không phải lo thị trường tiêu thụ. 

Riêng ếch giống thì không đủ cung cấp cho nhu cầu nuôi của nông dân trong và ngoài tỉnh. Do đó, nuôi ếch thương phẩm là mô hình được ngành khuyến ngư tỉnh Tiền Giang đầu tư, chuyển giao tiến kỹ thuật, tạo điều kiện cho người dân nhân rộng

Gần đây, phòng trào nuôi ếch thương phẩm phát triển khá mạnh ở xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho - Tiền Giang). Mô hình này hấp dẫn nhiều nông dân bởi vốn đầu tư ít, không cần diện tích lớn, hiệu quả kinh tế cao. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn đã nhận xét