Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

Nuôi ếch thương phẩm - Mô hình giúp nông dân thoát nghèo


Nuôi ếch thương phẩm - Mô hình giúp nông dân thoát nghèo

Gần đây, mô hình nuôi ếch thương phẩm phát triển mạnh ở xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Do vốn ít , hiệu quả kinh tế cao nên đa số người dân nuôi ếch đều thoát nghèo vươn lên khá giả.

Ông Phan Văn Có, nông dân ấp 2, xã Đạo Thạnh (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) là người nuôi ếch thương phẩm đầu tiên tại địa phương. Ba năm trước, ông mua giống ếch Thái Lan  nuôi  theo kiểu gia đình để làm thức ăn. Thấy ếch dễ nuôi, chóng lớn, ông Có chuyển sang nuôi ếch thương phẩm.
Lúc  đầu, ông nuôi khoảng  200 con ếch thịt  trong một cái vèo làm bằng lưới bồ quanh nhà. Sau 3 tháng nuôi, ếch của ông đạt 3 con/kg, bán giá 35.000 đ/kg, cho lãi khá. Từ đó, ông Phan Văn Có quyết định nhân rộng mô hình chăn nuôi này. Để tiết kiệm vốn đầu tư, ông học hỏi kỹ thuật vỗ ếch bố mẹ sinh sản ra ếch con để nuôi. Trong năm 2008, ông  nuôi được hơn 10.000 con ếch thịt  bán cho thị trường  các nơi với doanh thu gần 80 triệu đồng Gần đây, do nhiều hộ dân có nhu cầu đầu tư nuôi ếch thương phẩm nên ông chuyển sang nuôi ếch giống để cung cấp cho người nuôi. Hiện tại, với diện tích gần 2.000 mét vuông đất quanh nhà, ông đầu tư xây các vèo, hồ, bể xi măng để sản xuất ếch giống. Ông Phan Văn Có cho biết: từ đầu năm đến nay, ông đã xuất bán được trên 100.000 con ếch giống cho nông dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Với  giá mỗi con ếch con là 1.000 đồng, ông có  nguồn thu 100 triệu đồng. Đến nay, cuộc sống gia đình ông đã vươn lên khá giả. Hiện tại, ông được bầu làm tổ trưởng tổ hợp tác nuôi ếch tại địa phương.
Thấy nuôi ếch thương phẩm của ông Phan Văn Có đạt hiệu quả cao nên gần đây nông dân địa phương học hỏi nhân rộng mô hình này. Đến nay, toàn xã Đạo Thạnh có  khoảng 30 hộ chuyên nuôi ếch; trong đó phần lớn các hộ nuôi ếch thịt để cung cấp cho thị trường ở thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay, các hộ nuôi ếch tại địa phương đã cung cấp cho thị trường 25 tấn ếch thịt,  gần 700.000 con ếch giống, đạt doanh thu  trên 1,6 tỷ đồng.  Xã Đạo Thạnh có nhiều hộ  dân nghèo khó do đất  đai ít, nhờ nuôi ếch mà trở nên khá giả như: ông Lê Văn Mẹo, Nguyễn Văn Hải...
Ông Nguyễn Kim Sơn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạo Thạnh cho biết: "Mô hình nuôi ếch ở xã Đạo Thạnh, phát triển khá tốt, nhất là dưới tác động đô thị hóa, diện tích đất thu hẹp nhưng nhiều nông dân đã ăn nên làm ra từ mô hình này. Thời gian qua, Hội Nông dân  kết hợp Chi hội Khuyến nông xã tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kỹ thuật và hỗ trợ  nguồn vốn để bà con đầu tư phát triển sản xuất".
Theo các hộ nuôi ếch xã Đạo Thạnh cho biết: nuôi loại thủy sản này không cần diện tích lớn, chỉ cần nguồn nước không ô nhiễm.Về thức ăn, ếch ăn các loại thủy sản xay nhuyễn như: cá biển, ốc bươu vàng hay thức ăn viên như các loại cá nước ngọt khác. Đối với thị trường tiêu thụ ếch thì không phải lo ngại, nhiều thương lái tại thành phố Hồ Chí Minh đến trực tiếp hộ nuôi để mua ếch thịt với giá trên 30 ngàn đồng/kg. Đối với  vụ nghịch (vào mùa khô), giá ếch thịt tăng lên trên 50 ngàn đồng/kg. Riêng ếch giống không đủ cung cấp cho nhu cầu nuôi của nông dân trong và ngoài tỉnh. Do đó, nuôi ếch thương phẩm tại xã Đạo Thạnh là mô hình được ngành khuyến ngư tỉnh Tiền Giang  đầu tư, chuyển giao khoa học - kỹ thuật  tạo điều kiện cho người dân nhân rộng với nguồn thu nhập cao.
Chu Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn đã nhận xét