Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Mê nuôi ếch, tự tin làm giàu


(Dân Việt) - "Năm 2008, thấy mô hình nuôi ếch của láng giềng rất hiệu quả nên tôi ấp ủ ý định nuôi ếch" - người phụ nữ mê nuôi ếch Bùi Thị Hằng, thôn Đồng Di Tây, xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế tâm sự.

Chị Hằng kể, sau khi tìm hiểu cách nuôi, chị xây chuồng và mua 6.000 con ếch giống. Sau 2 tháng, chị xuất bán lứa ếch đầu tiên. Hiện gia đình chị có 40 lồng ếch với 1.000 con ếch giống bố mẹ, 40.000 con ếch thịt. Mỗi năm, chị cung ứng cho thị trường 6.000 con ếch giống, 5 tấn ếch thịt. Thu nhập từ ếch năm 2010 của gia đình chị đạt hơn 150 triệu đồng, trừ chi phí lãi khoảng 70 triệu đồng.
Mô hình nuôi ếch của chị Hằng.
Theo kinh nghiệm của chị Hằng, để ếch sinh sản tốt, trước hết cần chọn con giống khỏe mạnh. Trung bình mỗi năm, một con ếch sinh sản 3 lần, mỗi lần từ 300-500 con. Muốn ếch sinh sản nhiều, ngoài thức ăn dạng viên cần bổ sung thêm cá. Đối với ếch thịt, không nên nuôi "thúc", vì thịt ếch bở có mùi tanh.
Thức ăn cho ếch nên chọn thức ăn dạng viên nổi 30% đạm. Ếch 35-40 ngày tuổi, cho ăn 3 lần/ngày. Ếch 70 ngày tuổi cho ăn 2 lần/ngày và giảm dần, khi ếch chuẩn bị xuất chuồng chỉ cho ăn ngày 1 lần vào lúc chiều tối. Chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát cũng là yếu tố giúp ếch nhanh lớn và không bị dịch bệnh. Ếch thường bị bệnh ngoài da và mù mắt.
Chăm sóc ếch, cần chú trọng nước uống hợp vệ sinh, theo dõi các triệu chứng của ếch để điều trị kịp thời khi xảy ra dịch bệnh. Thời gian nuôi ếch từ khi nở đến khi xuất chuồng đảm bảo 4 tháng thì thịt ếch mới thơm ngon, dễ tiêu thụ.
Chị Hằng là một trong những người đi tiên phong trong việc nuôi ếch giống tại Phú Hồ. Giờ đây, chị rất tự tin khi có ai muốn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi ếch. Chị khoe, tới đây, chị tiếp tục đầu tư 70 triệu đồng để nuôi thêm 20 lồng ếch...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn đã nhận xét