Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Nuôi 6 vèo ếch, lãi 600 triệu/năm


Nuoi 6 veo ech, lai 600 trieu/nam
Qua nhiều năm nuôi ếch đồng hiệu quả đạt không cao, đến năm 2002, sau khi tham quan học tập kinh nghiệm tại một số cơ sở nuôi ếch tại huyện Hóc Môn – Thành phố Hồ Chí Minh và được cán bộ trạm khuyến nông huyện hướng dẫn, anh Châu Văn Mum, ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Thanh Mỹ, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) quyết định chuyển sang nuôi giống ếch Thái Lan lai Trung Quốc.
Anh Mum tận dụng mảnh đất trống sau vườn nhà để làm 6 vèo nuôi 7.000 con ếch giống. Các vèo nuôi ếch của anh được thiết kế khá đơn giản, bằng cách xây tường xi măng trên khoản đất trống hình chữ nhật rộng 4m dài 8m và xây lên khoảng 4 tấc, có rào lưới B40 bên ngoài cao 1m. Bên trong được lót bằng tấm nilon “da rắn”, phía trên phủ bằng lưới cước để tạo bóng râm; mỗi vèo đều có hệ thống bơm, thoát nước ra ngoài.
Anh Mum chia sẻ: Khi thả nuôi, chỉ bơm nước vào vèo với độ sâu từ đáy lên khoảng một tấc rưỡi và đóng vỉ tre xăm xắp mặt nước để ếch có nơi đeo bám (đối với ếch con mới thả nuôi). Theo anh Mum thì khâu chăm sóc là vô cùng quan trọng. Ếch là loài háu ăn nên mỗi ngày phải cho ăn từ 4 - 5 lần, khi cho ăn cần phải rải đều với lượng vừa đủ để tránh việc chúng tranh nhau làm trầy xước, lở loét ở thân hoặc thức ăn dư làm bẩn nguồn nước gây bệnh đốm đỏ dễ dẫn đến chết hàng loạt. Điều quan trọng là cần phải thường xuyên thay nước, tốt nhất là mỗi ngày thay nước một lần, nếu trời mưa phải thay nước ngay để tránh lượng a xít trong nước tăng cao làm cho ếch bị nổ mắt.
Thức ăn chủ yếu của ếch là thức ăn viên công nghiệp. Ếch con từ lúc thả nuôi đến 2 – 3 tháng thì đạt trọng lượng 200 – 300gam, bình quân 1kg ếch thịt chi phí khoảng 5.000 đồng, giá bán dao động từ 25.000 - 35.000 đồng/kg. Trong quá trình nuôi, anh Mum còn cho ếch sinh sản để dự trữ cho mùa sau và cung cấp con giống cho các cơ sở khác. Anh cho biết: Ếch con sau khi thả nuôi đến tháng thứ 8 thì tách con đực và con cái ra vèo riêng biệt, đến tháng thứ 10 - 12, khi thấy con cái “nổi trứng” thì thả vào chung với con đực để giao phối, sinh sản. Với 50 cặp ếch giống bố mẹ sinh sản 3 lần/năm, mỗi lần sinh từ 2.000 đến 3.000 con.
Ếch từ lúc mới nở đến khoảng 30 – 40 ngày đã cứng cáp, có sức đề kháng với điều kiên tự nhiên, anh bán cho các cơ sở nuôi với giá từ 700 – 900 đồng/con. Như vậy, mỗi năm ngoài việc xuất bán từ 5 – 7 tấn ếch thịt, anh Mum còn cung cấp cho các cơ sở trong và ngoài tỉnh hơn 200 ngàn con ếch giống, trừ các khoảng chi phí, công chăm sóc còn lãi trên 200 triệu đồng.
Anh Mum bộc bạch: nuôi ếch trong vèo chi phí thấp và ít tốn công chăm sóc, tỉ lệ hao hụt thấp, từ 15 – 20%. Muốn nuôi đạt hiệu quả cao nên làm vèo với diện tích vừa phải (4m x 8m), mỗi vèo thả từ 1.000 đến 1.500 con, chia thành nhiều vèo để tiện việc chăm sóc và theo dõi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn đã nhận xét