Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Mô hình Nuôi ếch làm giàu


Nuôi ếch làm giàu (Thứ sáu, 24/06/2011 - 04:14)
   Là một nông dân thuộc hộ cận nghèo, anh Mai Văn Triều đã quyết tâm vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.  
 

 Ban đầu, anh chưa thật sự nắm vững kỹ thuật nuôi như phải xây hồ, trại như thế nào, ếch thường nhiễm bệnh ra sao, thức ăn cho ếch phù hợp nhất là gì. Sau nhiều lần tham quan học tập mô hình nuôi ếch ở một số nơi, được sự động viên của các cấp Hội, đã quyết tâm tìm tòi học hỏi tận dụng 500 m2 đất thổ cư để đào ao nuôi ếch và bước đầu đã gặt hái được thành công.

 
 Anh Mai Văn Triều được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Hội Nông dân Việt Nam tỉnh Đồng Tháp với thành tích “Nông dân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2005 - 2010”.

 
Anh Mai Văn Triều (Hội viên Hội Nông dân ấp 4, xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười) kể, anh nuôi hai loại: ếch thịt và ếch sinh sản, mỗi mùa anh có phương pháp ươm nuôi cũng như chăm sóc khác nhau. Thường đối với ếch giống, anh dùng 100 cặp ếch giống để sinh sản, mỗi đợt thu hoạch anh xuất ra thị trường 150 ngàn con, giá bình quân 1.000 đồng/con trừ chi phí, anh thu lợi từ ếch giống là 80 triệu đồng.

 
Còn đối với ếch thịt, mỗi đợt anh thả khoảng 10.000 con, sau 55 - 60 ngày là xuất bán, mỗi lần thu hoạch khoảng 1.500 kg ếch thịt. Giá ếch thịt thương lái thu mua tùy theo thời điểm, thường vào mùa nghịch, ếch có giá từ 40 - 50 ngàn đồng/kg, còn mùa thuận (khoảng tháng ba, tháng tư âm lịch) thì giá ếch giảm xuống còn khoảng 20 đến 25 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí từ việc nuôi ếch thịt và ếch giống, mỗi năm anh thu lợi được khoảng trên 200 triệu đồng.

 
Nuôi ếch không cần diện tích lớn nhưng phải có nguồn nước sạch, thức ăn cho ếch phải phù hợp, đồng thời phải biết cách điều trị kịp thời khi phát hiện nòng nọc bị nhiễm bệnh. Mô hình nuôi ếch của anh Mai Văn Triều là một trong những mô hình nuôi ếch đạt hiệu quả nhất của xã. Đây là mô hình có nhiều ưu điểm dễ thực hiện, vốn đầu tư không cao, ít tốn mặt bằng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của số đông người cuộc sống còn khó khăn.

 

 

 

Công Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn đã nhận xét